• Tin thị trường
  • Quy hoạch
  • Pháp lý & Tài chính
  • Tin hoạt động

Bất động sản sinh thái ven đô: Quả ngọt hay trái đắng?

Đặt cược vào bất động sản sinh thái ven đô từ nhiều năm nay, tuy nhiên không phải chủ đầu tư nào cũng gặt hái “quả ngọt”.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của các dự án tại nhiều đô thị lớn của Việt Nam tạo nên nguồn cung đa dạng cho thị trường, song mặt khác cũng dẫn đến nguy cơ hình thành những khu đô thị kém bền vững do tiêu tốn năng lượng, môi trường xanh bị phá vỡ và mất cân bằng sinh thái.

Nội dung Báo cáo thị trường bất động sản của VNREA nhấn mạnh: “Phát triển đô thị xanh là xu hướng tất yếu. Hướng đi mới này thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trong bối cảnh áp lực đô thị không ngừng gia tăng như hiện nay thì các dự án xanh càng trở nên cấp thiết nhờ góp phần giúp cư dân cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật, tuổi thọ". Cũng theo VNREA, thực tế là các dự án đô thị xanh cũng mang lại hiệu quả cho chủ đầu tư khi có thể bán hàng nhanh hơn, giá cao hơn từ 4-8% so với sản phẩm tương tự.

Không phải đến nay mà cách đây vài năm trước, nhiều chủ đầu tư đã đón đầu xu hướng đầu tư BĐS sinh thái ở các vùng ven Hà Nội. Xu hướng đầu tư BĐS sinh thái nổi lên trong giai đoạn thị trường sốt giá từ khoảng năm 2009-2010 với làn sóng xây dựng biệt thự, nhà vườn ven đô. Khi đó, nhiều chủ đầu tư định hướng đây sẽ khoản đầu tư lâu dài và trở thành “ngôi nhà thứ hai” của cư dân nội thành. Từ những chủ đầu tư có tiềm lực lớn cho đến những đơn vị tay ngang cũng tham gia thị trường với hàng chục dự án lớn, nhỏ khác nhau.

Đầu tư BĐS sinh thái ven đô
Đầu tư BĐS sinh thái ven đô không phải chủ đầu tư nào cũng gặt hái thành công

Đến nay, đã có một số dự án được đánh giá khá thành công với các sản phẩm ở phân khúc này. Điển hình như trường hợp một khu đô thị sinh thái được triển khai từ năm 2010 tại Hưng Yên - nơi vốn không thật sự có ưu thế về vị trí gần trung tâm Hà Nội. Song, nhờ có phương thức đầu tư bài bản, nghiên cứu thị trường kỹ nên dự án này đã mở ra trào lưu mới cho cư dân trong nội thành. Trong những đợt mở bán từ đầu năm nay, chủ đầu tư còn đưa ra loại sản phẩm có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng để nhắm vào những đối tượng gia đình trẻ và khá thành công với chiến lược mới.

Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào theo đuổi phân khúc BĐS sinh thái ven đô cũng thu về "quả ngọt". Thực tế, một loạt dự án được tung ra thị trường trong giai đoạn phát triển nóng tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Khu biệt thự Ngôi nhà mới (New House) của Công ty CP Thương mại dịch vụ Lã Vọng, dự án biệt thự nhà vườn Xanh Villas (huyện Thạch Thất) của Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu, và các dự án tại Lương Sơn, Hòa Bình như Baverly Hill, Dream House, Eco Valley, Green Osasis Villas, Mountain Villas, … đã phải nếm "trái đắng".

Sau thời gian quảng bá rầm rộ để bán hàng thì số phận các dự án này lại rất hẩm hiu. Thậm chí, đến nay một số dự án vẫn chưa thể triển khai được. Các dự án còn lại tuy triển khai một số hạng mục từ vài năm trước nhưng đến nay vẫn không có một bóng người đến ở.

Cá biệt, có dự án sau khi được xây dựng và bán cho khách hàng nhưng không có một bóng người đến ở; nhiều dự án trở thành gánh nặng cho chủ đầu tư khi phải quản lý, duy trì một dự án rộng hàng chục ha với rất nhiều căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang. Một số chủ đầu tư không chịu được sức ép tài chính nên gần như không còn hoạt động hoặc nằm trong danh sách nợ thuế. Mới đây, khi thị trường BĐS phục hồi, một số chủ đầu tư tiếp tục rao bán với mức giá khá rẻ, nhưng vẫn không có giao dịch.

dự án BĐS sinh thái ven đô
Một dự án được triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay mới có vài tòa nhà được xây dựng

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn bất động sản 24h đánh giá, một trong những lý do khiến phân khúc BĐS sinh thái gặp khó trong thời gian qua là vấn đề thủ tục pháp lý và hạ tầng kết nối các dự án còn chưa tốt. Vị này cho rằng, các dự án ở phân khúc này đã thành công đều nhờ kết nối tốt hạ tầng giao thông, xe bus, cho đến việc xây dựng, phát triển các dịch vụ, tiện ích, sự kiện vui chơi giải trí cho cư dân trong dự án cũng như ở ngoài nhằm quảng bá hình ảnh rất tốt.

Theo ông Quỳnh, do các dự án sinh thái nằm ở những khu vực chưa có hạ tầng phát triển, vì thế các chủ đầu tư theo đuổi phân khúc này thường phải mất nhiều thời gian triển khai, hoàn thiện hạ tầng cũng như xây dựng các dịch vụ, giải trí nhằm tạo sức hút, lôi cuốn khách hàng đến tham gia sự kiện và thay đổi nhận thức của họ.

Nếu không làm được như vậy, chắc chắn người mua cũng không muốn đến ở, dùng vào kinh doanh cũng không thu hút được khách. Chưa kể, nhiều dự án quảng cáo là sinh thái nhưng hạ tầng cây xanh chưa chứng minh cho khách hàng thấy như vậy.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản cũng nhận định, trước đây, người dân đi mua nhà chỉ mong có được chốn an cư, nhưng nay họ đã chú ý nhiều đến chất lượng chỗ ở gồm các tiện ích nội khu và những diện tích mảng xanh lớn.

VNREA cho hay, khảo sát tại một số dự án BĐS, khách mua hỏi rất kỹ về các tiện ích nội khu, nhất là mật độ xây dựng và diện tích cây xanh. Vì vậy, theo chuyên gia hiệp hội, BĐS sinh thái còn nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới, nhưng cũng đòi hỏi các chủ đầu tư sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, cần có chiến lược bài bản cũng như chuẩn bị lâu dài về tài chính.

(Theo Vnexpress) 


31-10-2016

Thành viên

TÌM KIẾM BẤT ĐỘNG SẢN


Hỗ trợ trực tuyến
LiveZilla Live Help
Đăng ký nhận tin
Dự án mới

Smart SMS

Thành viên đăng nhập
E-mail:

Mật khẩu:
   
Click vào đây để Đăng ký thành viên
Thống kê
Lượt truy cập: 2.752.153
Hôm nay: 133
Đang online: 16
Hỗ trợ tực tuyến